top of page
Tìm kiếm
  • mrdinh2008

Nghe thuat danh bong trong che tac dong ho Rolex

Đánh bóng là một trong những công đoạn quan trọng nhất trong quá trình chế tạo đồng hồ Rolex, mang lại cho bề mặt kim loại độ bóng và độ nhẵn hoàn hảo cuối cùng.

Bất chấp sự ra đời của công nghệ tự động, quy trình này vẫn là một nghề thủ công có tay nghề cao, kết hợp giữa sự khéo léo với độ chính xác được tính toán, các bước có tổ chức và các chuyển động biểu cảm của nghệ thuật biểu diễn.

Sự tập trung là tuyệt đối. Con mắt tập trung. Tư thế của anh ta được đặt, tay cầm trên chiếc hộp ở giữa rất chắc chắn. Sự ổn định và sức mạnh của bàn tay là điều cần thiết vì vỏ Oyster được đặt dựa vào bánh xe đệm đang quay của máy tiện. Các cử chỉ ngắn gọn, sắc nét và chính xác nhưng vẫn tinh tế khi vỏ máy lướt và chuyển qua các vị trí khác nhau. Trong vài giây, dường như trong trạng thái mờ ảo, các bề mặt mờ nhẹ đã trở nên sáng bóng đồng đều, hoàn thành một trong những giai đoạn cuối cùng của quá trình đánh bóng hoàn thiện nhằm tạo ra độ bóng chất lượng cao. Thủ công của người đánh bóng giống như một vở ba lê chính xác của bàn tay và phần trên cơ thể, một sự kết hợp ba chiều được biên đạo cẩn thận giữa độ nhạy, sức mạnh và chuyển động.

Và nó có thể là ngoạn mục. Trong một số trường hợp, 20 đến 30 hộp ở giữa được luồn vào một giá đỡ bằng gỗ chắc chắn, cho phép người đánh bóng đánh bóng tất cả các mặt của chúng cùng một lúc. Kỹ thuật này đòi hỏi sức mạnh lớn hơn, nhưng các yếu tố chính của quá trình đánh bóng được làm chủ đến mức hoàn hảo: sự chuẩn bị, xử lý, áp suất tác dụng, tốc độ thực hiện và bôi trơn.

Những năm tháng cống hiến

Phải mất vài năm để một thợ đánh bóng – ngày nay được gọi là thợ đánh bóng, thợ hoàn thiện – đạt đến trình độ thành thạo và đảm bảo như vậy. Một chương trình học việc kéo dài ba năm để học nghề, các nguyên tắc, công cụ, vật liệu, các kỹ thuật và quy trình được xác định rõ ràng đang có hiệu lực tại Rolex và để đạt được khả năng thực hiện chúng. Tiếp theo là khoảng năm năm làm việc, để thành thạo nhiều khía cạnh của việc đánh bóng và đạt được tốc độ, tính nhất quán cũng như sự tự tin có cơ sở làm nền tảng cho kỹ năng điêu luyện của mỗi cá nhân. Đến lúc đó, hầu hết những người đánh bóng đã tuyên bố tình yêu tuyệt đối dành cho nghề của họ và nhấn mạnh rằng tình cảm đó là điều cần thiết.

Với 27 năm kinh nghiệm, một chuyên gia của bộ phận vẫn dành một cái nhìn ngưỡng mộ cho từng thợ đánh bóng tại nơi làm việc, từ người mới học việc cho đến người già như ông. “Sự khéo léo và cảm nhận đối với vật liệu không thể được dạy ở trường hay nơi làm việc. Đây là những thứ mà mỗi người thành thạo theo tốc độ của riêng họ,” anh ấy giải thích, “Tôi vẫn đang học”.

Cảm ứng thiết yếu

Quá nhiều thời gian – đôi khi chỉ tính bằng giây – hoặc áp lực, và hình dạng của vỏ máy có thể bị hỏng do bánh xe đánh bóng và bột nhão mài mòn loại bỏ quá nhiều kim loại. Một cú chạm quá nhẹ và các vết trầy xước, rãnh hoặc rỗ nhỏ có thể làm hỏng bề mặt, mắt thường không thể nhìn thấy nhưng có thể dễ dàng phát hiện bằng cái nhìn và đầu ngón tay của người đánh bóng lành nghề. Mỗi thành phần, hình dạng và bề mặt đòi hỏi một cách tiếp cận độc đáo. Và mỗi kim loại có một đặc điểm riêng, đòi hỏi một cảm ứng khác nhau nhưng không kém phần nhạy cảm trong từng trường hợp.

Vàng mềm hơn và dễ tỏa sáng hơn, nhưng một bộ phận 18 ct có thể bị biến dạng nhanh chóng nếu nó không được gia công chính xác; bạch kim dễ uốn nhưng dễ bị rỗ hoặc bị rỗ do áp suất hoặc ma sát quá mức; và thép được sử dụng tại Rolex, Oystersteel, nổi tiếng là rất cứng, đòi hỏi nhiều thời gian và sức mạnh hơn để đạt được độ bóng đồng đều. Một thợ đánh bóng có kinh nghiệm phải mất từ ​​một đến ba tháng để thích ứng với kim loại mới. Ngày nay, một số người thậm chí còn thích thú với thách thức của thép cứng được hoàn thiện bằng sa tanh hơn là biến vẻ quý phái lấp lánh thành vàng vàng 18 ct quý giá.

Đánh bóng

Nghề đánh bóng đồng hồ đã thay đổi đáng kể trong hơn một phần tư thế kỷ. Trước đây, việc đánh bóng chủ yếu dựa trên kinh nghiệm thực tế được tích lũy bởi những người giàu kinh nghiệm nhất, những người đã truyền lại bí quyết của họ cho các thế hệ kế tiếp. Trong những năm qua, nghề này đã được làm sáng tỏ, đạt được một cơ sở kỹ thuật chặt chẽ hơn tại Rolex.

Các phương pháp và tiêu chí đánh bóng hiện được xác định trong thông số kỹ thuật sản xuất cho từng chiếc đồng hồ và bộ phận, từ các loại máy công cụ và vật liệu được sử dụng, cho đến các kỹ thuật và cách xử lý cơ bản cần thiết để đạt được lớp hoàn thiện cụ thể. Các vật liệu – bánh xe mài mòn, đai nhám, đĩa mềm và bột đánh bóng – được nghiên cứu và thử nghiệm trước trong phòng thí nghiệm, đồng thời được điều chỉnh cho phù hợp với từng kim loại hoặc bề mặt hoàn thiện.

Tiến bộ công nghệ cũng mang lại sự ra đời của tự động hóa để bổ sung cho bàn tay con người, chia quá trình đánh bóng thành hai phần: chuẩn bị bề mặt, chủ yếu được thực hiện bằng máy móc được điều khiển bằng số, tiếp theo là hoàn thiện bề mặt chủ yếu bằng tay. Tuy nhiên, cả hai giai đoạn đều bao gồm nhiều lớp đánh bóng tăng dần cho đến khi độ sáng bóng mang lại vẻ ngoài cuối cùng được đánh bóng hoặc hoàn thiện như sa tanh cần thiết. Ở đây xúc giác và mắt của con người là không thể thay thế.

Chuẩn bị máy móc

Trong quá trình tự động chuẩn bị bề mặt của các bộ phận vỏ và dây đeo mới được gia công, những người đánh bóng lành nghề luôn tiến hành kiểm tra trực quan các bộ phận. Và các chuyển động do máy tính điều khiển của các cánh tay rô-bốt trong các gian hàng mô phỏng thao tác đánh bóng thủ công ban đầu của con người. Một hàng mắt xích của vòng đeo tay được lấy từ giá đỡ và tự động chuyển qua một loạt vị trí chính xác dựa vào bánh xe đánh bóng trong tối đa bảy phút, loại bỏ các đường gờ, vết trầy xước và vết rỗ trên kim loại thô được gia công. Một vài phần trăm milimét kim loại bề mặt được loại bỏ để lại một bề mặt hơi mờ, sẵn sàng cho việc hoàn thiện. Các thành phần thép cứng trải qua một quy trình tiền đánh bóng tự động bổ sung, kéo dài hai phút, có thêm lợi ích là tránh lao động thủ công vất vả và lặp đi lặp lại.

Các hoạt động máy chuẩn bị này thường được thực hiện với sự trợ giúp của dầu cắt gọt để giảm nhiệt do ma sát có thể làm thay đổi kim loại quý nói riêng. Bánh xe mài mòn và đai mài mòn thô, được làm bằng vật liệu dạng hạt bao gồm gốm, corundum, cacbua silic, kim cương và đôi khi là hồng ngọc.

Kết thúc gương và satin

Tuy nhiên, việc hoàn thiện bề mặt thường được thực hiện bằng tay trên máy tiện đánh bóng được trang bị đĩa mềm hơn. Một bổ sung gần đây hơn là một bàn chải màu hồng polymer có liên quan chặt chẽ với miếng cọ rửa nhà bếp, được sử dụng để đạt được lớp sơn bóng. Tuy nhiên, nhiều vật liệu là tự nhiên – dệt bằng salu, len merino nén, vải nỉ hoặc các lớp bông có mật độ khác nhau – được tăng cường bằng cách đánh bóng bột nhão với chất mài mòn mịn. Phần còn lại phụ thuộc vào kỹ năng và sự khéo léo của mỗi thợ đánh bóng.

Độ bóng của các bộ phận được đánh bóng như gương đòi hỏi phải có một thao tác chạm mượt mà và tinh tế ở giai đoạn làm sáng cuối cùng, để đảm bảo rằng không quá 2 đến 5 micron vật liệu bị bong ra khỏi vỏ hoặc vòng đeo tay.

Lớp hoàn thiện sa tanh bao gồm các kỹ thuật cụ thể ở cả hai giai đoạn, thường đạt được bằng cách chải để tạo ra kết cấu bề mặt thay đổi tùy theo độ sâu và chiều rộng của vết cọ. Tại Rolex, nó được đặc trưng bởi các vết cọ hoàn toàn song song, cách đều nhau và đồng nhất – khi nhìn dưới kính hiển vi. Bằng mắt thường, nó mang lại một ánh sáng sa tanh đồng đều, ấm áp. Kết hợp lớp hoàn thiện đánh bóng và sa tanh trên vòng tay phụ thuộc vào sự khéo léo tuyệt đối và việc sử dụng băng dính để bảo vệ bề mặt đã hoàn thiện.

Nhưng đánh bóng cũng có thể được sử dụng để tác động đến hình dạng, không chỉ lớp hoàn thiện bề mặt, đặc biệt là trên vòng đeo tay. Sau khi chuẩn bị các mắt xích ban đầu, những chiếc vòng tay được lắp ráp và đánh bóng để có được đường viền đồng nhất dọc theo các cạnh của chúng. Những người thợ đánh bóng có nhiệm vụ loại bỏ các mặt bậc được hình thành bởi từng liên kết bên ngoài riêng lẻ, tinh chỉnh chúng sao cho vòng đeo tay liên kết vỏ đồng hồ và móc cài một cách trang nhã với một đường cong đều.

Đây là những mặt có thể nhìn thấy của đánh bóng. Tại Rolex, tình yêu đối với một chiếc đồng hồ được chế tác tinh xảo đến mức ngay cả những bề mặt mà người đeo không nhìn thấy, bao gồm cả bên trong vỏ, cũng được đánh bóng với cùng một khoa học và kỹ thuật tuyệt đối.

Tham khảo dịch vụ đánh bóng đồng hồ với kỹ thuật không hề thua kém thương hiệu, đảm bảo giữ được vân thớ nguyên bản tại Bệnh Viện Đồng Hồ

2 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

New & Accessible Certina DS-7 Powermatic 80 Collection

Sẽ không có gì ngạc nhiên khi nói với bạn rằng danh mục vòng đeo tay tích hợp, đồng hồ lấy cảm hứng từ các biểu tượng thể thao sang trọng của thập niên 1970, đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Nhi

5 Ways to Change a Watch Battery

Tùy thuộc vào từng loại đồng hồ, việc thay pin để pin hoạt động trở lại thường là một công việc đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà với một số công cụ và kỹ thuật phù hợp. Đến cửa hàng sửa chữa đ

Cartier Tank Cintree Reedition Platinum

Cartier Tank chắc chắn là một trong những chiếc đồng hồ quan trọng nhất từng được hãng chế tạo Pháp tạo ra . Nhưng không chỉ có một Xe tăng: có nhiều Xe tăng. Khi nói về chiếc đồng hồ ra mắt năm 1917,

Bài đăng: Blog2_Post
bottom of page